Thực phẩm nên dùng cho người thoái hóa khớp

1 month ago

Thoái hóa khớp là bệnh lý khá phổ biến khi xảy ra tình trạng suy giảm chức năng ở sụn và đĩa đệm gây tổn thương khớp. Bệnh lý này có thể có hoặc không có triệu chứng, tính chất tiến triển chậm và từ từ, càng lớn tuổi nguy cơ thoái hóa khớp càng cao. 

Các triệu chứng điển hình của thoái hóa khớp là sưng viêm, gây đau, cử động giới hạn,… Tuy nhiên chúng ta có thể làm chậm quá trình thoái hóa của các khớp và duy trì cơ thể ở trạng thái tốt hơn khi có lối sống và chế độ dinh dưỡng lành mạnh kết hợp với tập luyện thường xuyên nhằm duy trì tốt chức năng vận động. 

Trong các thông tin dưới đây, An Pháp sẽ chia sẻ cho mọi người những thực phẩm nên dùng cho người thoái hóa khớp cũng như lợi ích của nó.

thuc_pham_nen_dung_cho_nguoi_thoai_hoa_khop

Omega-3 là thực phẩm nên dùng cho người thoái hóa khớp

Omega-3 được biết đến là axit béo không bão hòa, có tác dụng giảm tình trạng viêm ở các khớp. Omega-3 có thể tìm thấy trong dầu cá của một số loại như cá hồi, cá thu, cá mòi. 

thuc_pham_giau_omega3
Cá hồi rất giàu omega-3 (Nguồn: Sưu tầm)

Ngoài ra, chúng ta có thể bổ sung thêm Omega-3 từ dầu hạt cải và dầu oliu được biết đến với nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Hạn chế cholesterol xấu trong thức ăn

Bổ sung các chất béo tốt từ thực vật như dừa, trái bơ và hạn chế mỡ động vật trong thịt heo, bò, gà…

Hạn chế sử dụng thức ăn nhanh nhiều dầu mỡ hay đồ chiên, xào.

Việc hạn chế cholesterol xấu sẽ duy trì cân nặng ở mức hợp lý cũng như giảm tình trạng sưng đau do viêm khớp.

Tăng cường vitamin D

Vitamin D vô cùng có lợi có cho sức khỏe của hệ cơ xương khớp. Cơ thể chúng ta cần vitamin D để hấp thụ canxi từ thực phẩm và ngăn ngừa tình trạng mất xương, giảm nguy cơ loãng xương ở người lớn tuổi. Canxi là một khoáng chất rất dồi dào trong cơ thể giúp hệ xương vững chắc, cơ bắp khỏe mạnh, gân và dây chằng hoạt động tốt hơn.

Đồng thời, vitamin D thúc đẩy sự phát triển cơ bắp và hệ thống miễn dịch hoạt động hiệu quả. Từ đó phòng chống các bệnh lý cũng như nguy cơ té ngã, mất thăng bằng.

Một số loại cá có thể cung cấp lượng vitamin D mà chúng ta cần mỗi ngày như: cá hồi, cá ngừ, cá thu,…

Ngoài ra, vitamin D được tìm thấy trong ánh nắng mặt trời, do đó hãy thường xuyên tăng cường các hoạt động vào buổi sáng để gia tăng khả năng hấp thu vitamin D trong cơ thể.

Vitamin C rất cần thiết

Quả mọng như dâu tây, việt quất, mâm xôi,… có chứa chất chống oxy hóa và vitamin C giúp giảm tình trạng viêm cũng như hạn chế tình trạng tổn thương sụn khớp và mất xương. Vì vậy hãy bổ sung nhiều quả mọng vào những bữa ăn của bạn.

qua_mong_giau_vitamin_C
Quả mọng giàu vintamin C (Nguồn: Sưu tầm)

Táo là loại trái cây chứa nhiều chất chống oxy hóa và chất xơ, có tác dụng tốt cho tình trạng thoái hóa khớp. Bên cạnh đó, chất xơ trong táo cũng giúp hạn chế cơn thèm ăn từ đó giúp chúng ta duy trì cân nặng hợp lý, có lợi có việc giảm tải trọng khi thoái hóa khớp gối hoặc các bệnh thoái hóa khớp khác.

Ngoài ra, hãy bổ sung thêm vitamin C từ trái cây họ cam, chanh và những trái cây ít ngọt để tăng cường hệ miễn dịch cũng như phòng ngừa tình trạng tổn thương sụn, khớp, đĩa đệm.

Thêm chất xơ vào bữa ăn

Chất xơ được bổ sung từ thực phẩm như rau củ, hoa quả, hạt và ngũ cốc nguyên hạt giúp giảm viêm trong cơ thể. Bằng cách giảm viêm, chất xơ sẽ góp phần bảo vệ khớp khỏi sự tổn thương và làm chậm quá trình tiến triển thoái hóa khớp.

Bên cạnh đó, chất xơ tạo cảm giác no lâu hơn. Từ đó, kiểm soát cân nặng của cơ thể và giảm tải trọng lên các khớp do cân nặng, làm giảm đau, tổn thương sụn, khớp.

Hạn chế đường tinh luyện

Khi sử dụng thực phẩm nhiều đường sẽ dễ làm trầm trọng thêm tình trạng viêm, gây sưng đau ảnh hưởng đến khớp. Tiêu thụ nhiều đường có thể dẫn đến tăng cân, gây áp lực lên các khớp như đầu gối, cổ chân, hông,…. Việc tăng áp lực có thể gây ra đau và làm tăng nguy cơ các vấn đề khớp như viêm khớp và thoái hóa khớp.

Sử dụng đường không kiểm soát có thể ảnh hưởng đến insulin trong cơ thể – Một hormone quan trọng trong việc duy trì lượng đường huyết ổn định. Các vấn đề liên quan đến insulin có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của các mô liên kết và khớp.

Trên đây là các loại thực phẩm nên dùng cho người thoái hóa khớp. An Pháp mong rằng những thông tin trong bài viết sẽ hữu ích cho sức khỏe của bạn. Thường xuyên theo dõi website để cập nhật thông tin Y khoa về Phục hồi chức năng mọi người nhé.

Ngoc Tran

Phone